Những năm gần đây,
xu hướng du lịch đến những nơi thắng cảnh đẹp, môi trường trong lành, người dân
thân thiện và quan tâm bảo tồn văn hóa dân tộc được ưa chuộng, nhất là du khách
ở những nước công nghiệp phát triển. Nắm bắt xu thế đó, OSC Việt Nam đã đẩy mạnh
tuyên truyền, vận động ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường cảnh quan kết hợp giám
sát chặt chẽ chất lượng môi trường tại hệ thống các đơn vị thành viên, nhất là ở
các khách sạn, nhằm lan tỏa ra cộng đồng ý thức làm du lịch có trách nhiệm.
Phòng ngủ Khách sạn
Palace
Tại thành phố Vũng Tàu, cụm khách sạn Grand - Palace thuộc OSC Việt Nam được xem
là đơn vị đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường. Ngoài tạo mảng xanh cảnh quan
sạch đẹp, cách đây nhiều năm, cụm khách sạn Grand - Palace đã thực hiện chuẩn
quy trình quản lý, xử lý chất thải. Theo đó, hai khách sạn này đã đầu tư xây
dựng hệ thống xử lý nước thải, hệ thống điện năng lượng mặt trời, máy nước nóng
sử dụng năng lượng mặt trời thay hệ thống chiếu sáng bằng đèn compact tiết kiệm
điện... Những hoạt động này của khách sạn đã giúp giảm chi phí đầu vào, xây dựng
ý thức giữ gìn môi trường, cảnh quan trong đội ngũ nhân viên và quan trọng hơn
là phù hợp với xu thế thân thiện với môi trường của du khách, nhất là khách nước
ngoài, khách cao cấp. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, kể cả trong những thời điểm
khó khăn nhất, cụm khách sạn Grand - Palace luôn đảm bảo lượng khách truyền
thống nước ngoài là chuyên gia, thương nhân lưu trú dài ngày. Công suất buồng,
phòng ở cả hai khách sạn này luôn đạt từ 80 – 90% mỗi năm.
Ông Shawn Warren, du khách đến từ Nam Phi cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui khi ở
đây vì khách sạn có dịch vụ hoàn hảo, nhân viên thân thiện, cảnh quan thì xanh
và đẹp. Tôi hy vọng rằng sẽ thường xuyên ở đây để được khách sạn phục vụ một
cách tốt nhất.”
Song song đó, công tác phân loại rác và tái sử dụng rác cũng luôn được khách sạn
chú ý để hướng dẫn cho đội ngũ nhân viên. Khách sạn chú trọng sử dụng các sản
phẩm xanh, thân thiện với môi trường phục vụ khách lưu trú như: dầu tắm, dầu gội
đầu, xà phòng rửa tay, kem đánh răng… đều sử dụng từ các nhà cung cấp Việt Nam
và được sản xuất từ các nguyên vật liệu Việt Nam. Nhờ đó, vừa an toàn, vừa đảm
bảo chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chi phí cho khách sạn. Hướng tới môi trường
sạch và xanh, khách sạn hạn chế sử dụng các loại hóa chất độc hại. Các loại hóa
chất được sử dụng trong công tác bảo trì, xây dựng, sửa chữa như: xăng, dầu, sơn,
dầu diesel, sơn vecni… đều được lưu giữ cẩn thận trong các chai lọ có dán nhãn.
Khách sạn không tồn trữ các loại hóa chất nguy hiểm và chất độc hại. Kho bãi
luôn được sắp xếp gọn gàng, an toàn và thoáng mát, cách xa nguồn điện, nguồn
nhiệt, bảo đảm không có sự rò rỉ hay phát tán ra không khí các loại chất độc hại
ảnh hưởng tới sức khỏe của cộng đồng.
Khi thực hiện tốt các quy định về môi trường, phần thưởng mà các doanh nghiệp du
lịch gặt hái được cũng vô giá. Đó là sự công nhận của cộng đồng quốc tế về
thương hiệu thông qua các danh hiệu do các tổ chức uy tín quốc gia và quốc tế
trao tặng. Đầu năm 2014, cụm khách sạn Grand - Palace vinh dự là một trong 10
khách sạn hàng đầu Việt Nam được trao giải thưởng khách sạn Xanh ASEAN giai đoạn
2014 - 2016.
Anh Sidhrathan, Công ty Bảo hiểm các công trình dầu khí Ấn Độ cho biết: “Tôi
chọn khách sạn Grand để ở vì đây là một khách sạn rất đẹp, nhân viên thân thiện,
dịch vụ tốt. Khách sạn rất xứng đáng với danh hiệu khách sạn xanh.”

Khách sạn Grand
Bà Võ Thị Bạch Tuyết, Giám đốc khách sạn Palace cho biết: “Giải thưởng khách sạn
Xanh ASEAN giai đoạn 2014 - 2016 là giải thưởng nhằm tôn vinh những khách sạn
đạt tiêu chuẩn hàng đầu Đông Nam Á về thân thiện với môi trường và xanh toàn cầu.
Giải thưởng này đã chứng nhận cho sự nỗ lực của khách sạn Palace trong những năm
vừa qua. Trong những năm tiếp theo, khách sạn chúng tôi vẫn tiếp tục đi theo
định hướng khách sạn xanh thân thiện với môi trường, nỗ lực và duy trì các biện
pháp về quản lý và xử lý tốt nguộn nước, tiết kiệm năng lượng.”
Với những gì đã làm được và một kết quả được ghi nhận, cụm khách sạn Grand -
Palace tiếp tục cam kết thực hiện tốt và tuân thủ luật môi trường. Toàn thể cán
bộ, nhân viên tiếp tục thực hiện chính sách môi trường, đảm bảo các hoạt động
kinh doanh và phục vụ luôn phù hợp với pháp luật về môi trường, giữ vững danh
hiệu khách sạn 4 sao hàng đầu của BR-VT và xứng đáng với danh hiệu khách sạn
xanh ASEAN 2014 - 2016.